1. นี่มันเว็บอะไรกัน??? ทำความรู้จักคร่าวๆกับ รีวิวบุรี คลิกเลย
thidarat

“ยาชุด” อันตราย!! กินแล้วอาจเสี่ยงถึงตาย

คำบรรยาย:
เคยเห็นกันหรือไม่ “ยาชุด” ยาที่มีการจัดรวมยาหลายชนิดมาอยู่ในซองเดียวกัน รักษาโรคได้ครอบจักวาล ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ไขมันอุดตัน หรือปวดเมื่อยตามร่างกายก็สามารถรักษาได้หมด ราคาไม่แพง หาซื้อได้ตามตลาดนัด หรือรถเร่ สรรพคุณที่อ้างแบบนี้ รักษาได้จริงหรือ?

[​IMG]

โดยยาชุดแบ่งเป็น 2 แบบ
1.ยาชุดสด ผู้ขายจะจัดยาให้เป็นชุดด้วยวิธีการซักถามอาการจากผู้ซื้อ โดยผู้ขายมักเป็นผู้ไม่มีความรู้เรื่องโรค อาการของโรค ยาและการใช้ยา
2.ยาชุดแห้ง เป็นยาชุดที่จัดบรรจุไว้ในซองพลาสติก มีการพิมพ์ฉลากบรรยายสรรพคุณของยา โดยสรรพคุณที่บรรยายไว้มักโอ้อวดเกินความจริง เพื่อให้ผู้ซื้อเกิดความสนใจ เช่น ยาชุดรักษาอาการ เจ็บเอว ปวดข้อ ปวดกระดูก เส้นเอ็นอักเสบ อัมพาต เป็นต้น

ยาชุดถือเป็นยาที่อันตรายมาก เพราะส่วนมากมักประกอบด้วยยาสเตียรอยด์ ซึ่งยาต้านการอักเสบที่ออกฤทธิ์แรงและอันตราย การใช้ต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งผลเสียจากการใช้สเตียรอยด์ติดต่อกันนาน ๆ คือ จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำ ติดเชื้อง่าย เส้นเลือดเปราะและแตกง่าย เลือดออกในกระเพาะอาหาร เบาหวาน ทำให้กระดูกสันหลังพรุนและยุบง่าย หัวกระดูกต้นขาขาดเลือดเป็นเบาหวาน หลอดเลือดแข็งเร็วกว่าปกติและเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตามมา ผู้ป่วยมักเสียชีวิตจากการติดเชื้อรุนแรง

อันตรายจากการใช้ยาชุด
- ได้รับยาเกินขนาด อันตรายจากสารพิษของยาจึงมีเพิ่มขึ้น
- ยาชุดที่มีจำหน่าย มักมียาสเตียรอยด์ร่วมด้วย
- ได้รับประทานเกินความจำเป็น ซึ่งในบางครั้งผู้ซื้ออาจไม่มีอาการไอ หรือไข้ ก็ไม่จำเป็นต้องทานยาเหล่านี้
- ได้รับยาไม่ครบขนาด เช่น ยาปฏิชีวนะ ซึ่งจำเป็นต้องทานให้ครบขนาด มิฉะนั้นจะเกิดการดื้อยา ทำให้ต้องใช้ยาแรงขึ้น เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกด้วย
- ในยาชุดมักมียาเสื่อมคุณภาพ ยาปลอม หรือยาไม่ได้มาตรฐาน

คนอาจคิดว่ายาชุด หาซื้อง่าย ราคาถูก กินไปแค่ชุดเดียวก็หายเลย บางคนอาจหลงเชื่อคำโฆษณา ว่ายาชุดนี้ตรวจแล้วไม่มีสเตียรอยด์ผสม ปลอดภัยแน่นอน แต่หารู้ไม่ว่า ความจริงแล้วอันตรายมาก ดังนั้น หยุดซื้อและขายยาชุดกันดีกว่านะคะ เพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรผู้มีความเชี่ยวชาญจะดีกว่า คลังยามีนบุรีก็เป็นอีกหนึ่งร้านขายยา ที่ดี มีคุณภาพ และยังมีเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญคอยให้แนะนำโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สอบถามสินค้า สอบถามข้อมูลการใช้ยาโดยเภสัชกรโดยตรง
คอยให้คำแนะนำตลอดทั้งวันได้ที่ :คลังยามีนบุรี - รามคำแหง190

แบ่งปันหน้านี้

คุณล่ะ? ให้กี่ดาว เลือกเลย ➜:
/5,